งานวิจัย


วันนี้เป็นอะไรที่นั่งคิดทั้งวันเลย เป็นการคิดเกี่ยวกับงานวิจัยล้วนๆ เลย

โจทย์มีอยู่ว่า "ทำระบบสอบออนไลน์ บนอุปกรณ์พกพา"
เวรกรรม นั้นไงแล้วทำไมต้องบอกเป็น Product มาหล่ะ ก็ไหนว่าจะทำวิจัยไง อย่างนี้ก็ปวดตับสิครับ

  • ทำงานวิจัย มันต้องมีสิ่งที่เรารัก ชอบ เป็นทุนอยุ่เดิม
  • ลิสต์ไว้ว่ามีอะไรบ้าง จากนั้นค่อยไปหาว่าในวงการเขาทำอะไร ไปถึงไหนแล้วบ้าง
  • มีอะไรที่เราสนใจ สงสัย แต่ยังไม่มีคนทำ แล้วค่อยลุย
  • ถ้าเริ่มต้นจากความว่างเปล่า แนะนำให้ไปสำรวจตัวเองก่อน ก่อนจะไปหาจากข้างนอก
  • ต้องไม่ซ้ำกับชาวบ้าน

นี้เป็นสิ่งที่ผมได้เรียนรู้มาแล้วเอาไงกับชีวิตดี ยากน่ะเนี้ย ที่จะต้องทำ Product แล้วก็งานวิจัยไปด้วย จับปลาสองมืออย่างนี้กลัวเน่า งานออกมาไม่ได้จริงๆ

แล้วถ้าจะคุยกับหัวหน้าใหม่ก็ลำบากใจอ่ะ

ใจจริงๆ ผมอยากที่จะให้แยกจากกันน่ะ ว่า วิจัยก็วิจัยไป เอาเรื่องที่น่าสนใจไปศึกษาดูว่าใครทำบ้าง แล้วก็หาช่องว่างช่องโหวของงานวิจัยอื่นๆ หรือที่เขายังไม่ได้ทำกันมาเป็นงานวิจัยของเรา แต่นี้ดูเหมือนกันยังไม่ได้คิดกันเลยอ่ะ (ผมคิดน่ะ แต่ยังคิดไม่ออกอ่ะ แหะๆ) ใช้อยู่ที่ว่าเป็นเรื่องที่ผมไม่ค่อยชอบเท่าไร แต่ผมก็พยายามหาหัวข้อวิจัยอยู่ นี้เล่นยกมาเลยว่า ทำระบบสอบบนmobile เครียดว่ะ อยากจะให้ผลงานอออกมาเป็นเหมือนเดิมๆ ทุกปีที่ผ่านมารึไง ผมว่าต้องมีการเรียนกันบ้างน่ะครับ ผลงานไม่เน้นพอ ไม่เด่นพอ ก็อยู่กันแค่นี้แหล่ะครับไม่ก้าวหน้า หรือก็ช้า

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม